Hướng tới mục tiêu giao hàng, tiếp cận khách hàng một cách thuận tiện và nhanh chóng, chuyên nghiệp 3PL là một khái niệm ngày càng có giá trị đối với doanh nghiệp. 3PL trong ngành logistics, giúp cho các doanh nghiệp thực hiện việc kiểm soát một cách tối đa các hoạt động trong chuỗi cung ứng một cách hiệu quả nhất. Vậy cụ thể hiểu về 3PL là gì? Mời các bạn theo dõi bài viết sau đây
1. Khái niệm 3PL
3PL là từ viết tắt của cụm từ “Third Party Logistics”, cụm từ này có nghĩa dịch vụ logistics của bên thứ 3. Doanh nghiệp 3PL là một công ty được thuê ngoài chịu trách nhiệm trong hoạt động logistics của doanh nghiệp như: thực hiện thủ tục xuất khẩu, cung cấp chứng từ giao nhận-vận tải và vận chuyển nội địa hoặc làm thủ tục thông quan hàng hóa và đưa hàng đến điểm đến quy định…
Hoạt động thuê ngoài dịch vụ này sẽ làm tăng tính chuyên môn hóa của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hay thương mại sẽ tập trung nguồn lực vào vấn đề sản xuất kinh doanh hay tìm kiếm các đối tác, khách hàng, phát triển thị trường. Các doanh nghiệp 3PL đóng vai trò chủ đạo trong chuỗi cung ứng là cầu nối ‘thứ 3” đưa sản phẩm, hàng hóa tới đối tác, khách hàng.
2. Vai trò của 3PL trong doanh nghiệp
Trên thực tế, để đầu tư cho mảng logistics của một doanh nghiệp là chi phí không hề nhỏ bao gồm máy móc, phương tiện, nhân sự, kho bãi,… Hoạt động logistics của doanh nghiệp sẽ được tối ưu nhất khi sử dụng dịch vụ 3PL so với việc tự thực hiện. Doanh nghiệp có thể giảm thiểu được thời gian, nhân sự và tối ưu hóa được lợi nhuận trong kinh doanh.
Chuyên môn hóa: Doanh nghiệp 3PL cung cấp dịch vụ tối ưu nhất với nguồn nhân lực chuyên môn cao trong nghành logistics
Thị trường kinh doanh mở rộng: Dịch vụ 3PL mang tới cho doanh nghiệp mạng lưới dịch vụ rộng lớn cho phép thực hiện hoạt động logistics không chỉ còn trong phạm vi một quốc gia mà còn mở rộng ra nhiều nước trên thế giới mà không cần cam kết vào bất kỳ khoản đầu tư lớn vào không gian kho bãi hoặc nhân viên.
Tiết kiệm thời gian và chi phí: Khi sử dụng 3PL, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho hoạt động logistics. Bên cạnh đó với đội ngũ nhân sự chuyên môn sẽ cung cấp nhiều lựa chọn khác nhau và đàm phán được mức giá tốt hơn cho doanh nghiệp khi đưa sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng.
Tăng trưởng kinh doanh được thúc đẩy: Doanh nghiệp sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào việc phát triển những giá trị cốt lõi, hoạt động chủ lực như sản xuất, marketing, phát triển sản phẩm…
Nâng cao sự hài lòng của khách hàng: Khách hàng sẽ hài lòng bởi các dịch vụ được cải thiện cả về thời gian và chất lượng, sản phẩm/hàng hóa được giao nhanh kịp thời.
Tăng khả năng mở rộng và linh hoạt hơn: 3PL có thể phục vụ cho bất kỳ khối lượng hoặc yêu cầu nào từ phía khách hàng. Từ đó mang tới sự tiện lợi trong việc tối ưu hóa hoạt động trong chuỗi cung ứng nhờ vào hệ thống vận hành hiện đại, tiên tiến.
3. Dịch vụ của các doanh nghiệp 3PL
Dịch vụ vận chuyển: Loại hình này sẽ chủ yếu tập trung vào việc di chuyển sản phẩm, hàng hóa ra các khu vực trong nước hoặc quốc tế tới địa điểm của từ bên bán sang bên mua.
Dịch vụ lưu kho: Các doanh nghiệp này sẽ cung cấp kho hàng để lưu trữ và quản lý hàng hóa
Dịch vụ phân phối: Sản phẩm, hàng hóa lưu kho sẽ được loại hình dịch vụ này cung cấp tới khách hàng
Dịch vụ giao nhận: Là một dịch vụ trung gian, kết nối khách hàng của họ với nhà cung cấp dịch vụ phù hợp nhất
Dịch vụ vận chuyển/quản lý: Doanh nghiệp có thể quản lý quá trình vận chuyển từ đầu đến cuối, cung cấp thông tin, hệ thống quản lý, dữ liệu và báo cáo để kiểm soát các hoạt động hậu cần tốt hơn
Dịch vụ Tài chính: Loại hình hỗ trợ xử lý các vấn đề liên quan đến tài chính như thanh toán và kiểm toán cước phí, kế toán, kiểm soát chi phí và quản lý hàng tồn kho
Dịch vụ cung cấp thông tin/công nghệ: Doanh nghiệp sẽ được cung cấp những thông tin chuyên sâu về ngành logistics, những công nghệ mới và tiến bộ trong hoạt động chuỗi cung ứng.
Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn hiểu hơn về 3PL trong hoạt động của doanh nghiệp. Hãy đón chờ những bài viết tiếp theo của Alstraining nhé!