spot_img

ULD là gì? Tầm quan trọng của ULD trong vận tải hàng không

Sau 2 năm đại dịch Covid-19 bùng phát, nền kinh tế toàn cầu đang dần phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng. Không đứng ngoài dòng chảy phát triển đó, vận tải hàng không là một trong những lĩnh vực có sự tăng trưởng ấn tượng nhất. Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), lưu lượng hành khách hàng không toàn cầu trong năm 2022 sẽ thấp hơn khoảng 1/5 so với mức của năm 2019.

Tuy nhiên, lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không ước tính sẽ cao hơn 11,7% so với năm 2019 và cao hơn 4% so với năm 2021. Để vận chuyển được khối lượng hàng hóa khổng lồ đó bằng đường hàng không, hàng hóa sẽ được chất vào ULD. Vậy ULD là gì? Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. ULD là gì?

ULD (Unit Load Devices – Phương tiện chở hàng đường không/Thiết bị chất xếp) là một thuật ngữ chỉ các thiết bị dùng để chất hàng trong quá trình vận chuyển hàng hóa của nhà vận chuyển.

Thiết bị này dùng để tiếp xúc trực tiếp với hệ thống chốt giữ trên sàn tàu bay. Nó đáp ứng được tất cả những yêu cầu về an toàn kết cấu của tàu bay mà không cần có thêm những chi tiết phụ trợ khác vì có thể coi như những hầm hàng có khả năng di chuyển của tàu bay. Là bộ phận có thể tháo rời của tàu bay tuân theo các yêu cầu nghiêm ngặt của nhà chức trách hàng không dân dụng từ thiết kế, thử nghiệm, sản xuất và vận hành đến sửa chữa và bảo dưỡng. Gồm có: thùng (container), mâm (pallet), và Igloo.

Các thiết bị này cho phép một số lượng lớn hàng hóa được gộp thành một thể thống nhất. Điều này giúp các đơn vị tải ít hơn, giúp tiết kiệm thời gian, tạo sự thuận lợi cho nhân viên mặt đất và giúp ngăn chặn việc trì hoãn các chuyến bay. Mỗi ULD có danh sách hàng hóa đi kèm (hoặc bản kê khai) để có thể theo dõi hàng hóa được chứa bên trong.

2. Các loại ULD

ULD được chia thành 2 loại:

  • ULD chuẩn là những thùng, mâm có kích thước chuẩn, phù hợp với hệ thống khoá móc được chế tạo trên khoang chất hàng của các loại máy bay khai thác thương mại thân rộng. Các phương tiện này sẽ được cấp mã số bao gồm phần số và phần chữ.
  • ULD không chuẩn là những thùng, mâm không có kích thước chuẩn, không phù hợp với hệ thống khóa móc trên hầm hàng của máy bay. Loại này thường được chất lên trên hoặc bên trong những ULD chuẩn. Nếu các nhà vận chuyển muốn chất những ULD này lên hầm hàng thì họ phải tiến hành dời các vị trí khóa chốt trên sàn hầm hàng.

3. Nhận biết ULD

Có rất nhiều loại ULD sử dụng trong việc vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Mỗi loại có kích cỡ riêng phù hợp cho việc chất xếp của từng loại tàu bay. Để xác định và nhận biết được những loại ULD khác nhau phù hợp với từng loại tàu bay, người ta dựa vào các ký hiệu (code) và chữ số đã được IATA phê chuẩn. IATA đã phát triển các mã nhận dạng ULD và quy định bắt buộc phải đánh mã nhận dạng trên tất cả các ULD.

Mã nhận dạng ULD theo hệ thống tiêu chuẩn của IATA gồm có 9 hoặc 10 kí tự số và chữ. Trong đó:

  • Ba chữ cái đứng đầu xác định loại ULD, kích thước đáy và kích cỡ thân của ULD hoặc khả năng thích hợp trên các loại tàu bay khácH nhau.
  • Bốn hoặc năm chữ số tiếp theo chỉ số hiệu ULD, là số duy nhất được cấp bởi nhà khai thác.
  • Hai chữ cái cuối hiển thị mã ICAO, cho biết hãng chủ sở hữu.

Ví dụ: P1P 3065T

P1P: chỉ loại ULD

P: là ULD (pallet): mâm

1: chỉ kích cỡ 88 x 125 inch

P: chỉ khả năng chất lên các tàu bay khác nhau

3065: chỉ code 2 chữ của hãng sở hữu

Chi tiết đầy đủ về các tiêu chuẩn kí hiệu được tìm thấy trong Sổ tay Kỹ thuật IATA ULD. Các ULD cũng có thể mang mã vạch, mã này thường sẽ sao chép mã chuẩn IATA.

4. Lợi ích của ULD

Lợi ích quan trọng nhất của ULD là để đảm bảo hàng hóa an toàn trong quá trình bay. Các thiết bị này sẽ bảo vệ được hàng hóa chất bên trong tránh hư hỏng và mất mát trong quá trình vận chuyển.

Sử dụng ULD giúp tiết kiệm không gian xếp hàng trên khoang máy bay. Các mặt hàng lớn, cồng kềnh, khối lượng nặng được xếp vào một ULD gọn để tiết kiệm diện tích; hoặc các kiện hàng nhỏ cũng có thể được gộp thành những khối hàng lớn. Chúng cho phép hàng hóa được sắp xếp vào một đơn vị duy nhất, và sau đó có thể được chuyển vào, ra khỏi máy bay hoặc giữa các tàu bay nhanh và dễ dàng hơn giúp tiết kiệm thời gian. Vì vậy, ULD giúp các hãng vận chuyển khai thác được tối đa không gian vận chuyển của tàu bay, tối ưu hóa và tăng tính hiệu quả của hoạt động chất xếp trên tàu bay.

Bên cạnh đó, ULD còn giúp bảo vệ tàu bay khỏi những hư hỏng do hàng hóa gây ra. Mang lại sự thuận tiện cho việc vận chuyển, chất, dỡ hàng và dễ dàng trong công tác đóng gói.

5. Một số thiết bị ULD

5.1 Container (Thùng)

Thùng có thể chia ra các loại sau:

  1. a) Container liên phương thức: container 20 hay 40 feet với chiều rộng và chiều cao 8 feet. Loại này chỉ có thể xếp trên khoang chính hoặc máy bay chở hàng hỗn hợp thân rộng.
  2. b) Container khoang chính: chỉ được xếp trên khoang chính của máy bay chở hàng hay hỗn hợp.
  3. c) Container khoan thấp: chỉ có thể xếp ở khoang thấp của máy bay thân rộng. Container khoang thấp cỡ lớn sử dụng cả chiều rộng của khoang ULD, còn container cỡ nhỏ có thể xếp 2 chiếc lên nhau. Chiều cao của container thấp này không được quá 163cm.

Lợi ích của container:

  • Giúp tải và dỡ hàng ra khỏi tàu bay dễ dàng hơn;
  • Ngăn chặn việc tiếp cận hàng hóa trái phép;
  • Bảo vệ hàng hóa tốt hơn, chống lại các yếu tố bên ngoài;
  • Hàng hóa được giữ sạch sẽ, ít bụi bẩn;

5.2. Pallet (mâm)

Pallet là một tấm bục phẳng thiết lập theo tiêu chuẩn. Trên đó hàng được tập hợp, chằng buộc lại bằng lưới và igloo để sau đó chốt vào trong máy bay. Dùng thiết bị này có thể xếp dỡ nhanh trên hệ thống băng chuyền và kiểm giữ của máy bay thích hợp.

Phần lớn Pallet máy bay là ở kích cỡ tiêu chuẩn, thường không dày quá 25mm và có rãnh quanh rìa để chăng lưới.

Lợi ích của mâm:

  • Sử dụng giá rẻ hơn so với thùng;
  • Chấp nhận hàng hóa không phù hợp với thùng;
  • Chấp nhận một số hàng hóa “tải đặc biệt” mà chỉ có thể được nạp vào mâm mở;
  • Là một phương tiện có thể xếp chồng lên được do đó sẽ tiết kiệm được diện tích khi chở hàng trở về và diện tích khi lưu kho;
  • Sử dụng mâm khi di chuyển khối lượng hàng hóa lớn cùng một lúc sẽ thuận tiện hơn.

5.3. Igloo

Một igloo cấu trúc là một cái vỏ cứng không đáy, mở phía trước, làm bằng sợi thủy tinh, hợp kim hoặc vật liệu khác thích hợp. Độ dốc phù hợp với vỏ khung máy bay. Nó phủ lên khu vực hữu dụng tối đa của một pallet máy bay gắn với nó. Cái vỏ này dùng phối hợp với một bộ lưới và pallet máy bay.

Khi vỏ igloo được cấu trúc gắn liền với pallet thành một đơn vị đơn nhất để giữ hàng không phải dùng lưới thì gọi là igloo cấu trúc.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi ULD là gì? Tầm quan trọng của ULD trong vận tải hàng không. Tìm hiểu ngay những kiến thức khác liên quan đến logistics và đón đọc bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé.

spot_img

Must Read

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here